การเอาใจใส่หลังผ่าตัดแปลงเพศขณะอยู่โรงพยาบาล

หลังการผ่าตัดแปลงเพศ   แพทย์จะให้นอนพักฟื้นที่โรงหมอเป็นเวลา 6 คืน 7 วัน เพื่ออยู่ในความดูแลของหมออย่างเข้าใกล้ พร้อมทั้งในช่วงเวลานั้น พยาบาลจะได้แนะยุทธวิธีปฏิบัติตนตนที่ชำนาญ ทั้งนี้

1.อาการปวด ในวันแรกหลังการผ่าตัดจะเป็นวันที่ปวดแผลมาก โดยทั่วไปเวชจะให้ยาแก้ปวดทันเวลา แต่ถ้าปวดมากสามารถขอยาแก้ปวดเพิ่มได้

2.การไหวติง หลังจากการผ่าตัดต้องนอนบนเตียงทุกเมื่อเชื่อวัน ห้ามลุกเดินจนกว่าจะถึงเวลาที่เวชกำหนดไว้ และทำการลุกเดินได้หลังจากทำการเปิดแผลผ่าตัดดีแล้ว ซึ่งในขณะนอนบนเตียงสม่ำเสมอ อาจมีท่าทีเมื่อยเนื้อเมื่อยตัว สามารถบิดบนเตียงได้ตามความเหมาะสม หรือทำได้ใช้หมอนหรือห่วงยางรองก้นได้เพื่อลดความเมื่อย

3.ข้าว ควรงดของกินที่มีกากใยสูง เช่น ผัก ผลไม้ พร้อมทั้งน้ำผลไม้ทุกไม้ทุกชนิด พร้อมทั้งเครื่องดื่มประเภทนม พร้อมด้วยที่มีส่วนผสมของนมทุกประเภท ตลอดระยะเวลาที่อยู่โรงหมอ ควรทานอาหารอ่อน ย่อยง่ายในวันแรก ส่วนในวันถัดไปสามารถทานอาหารธรรมดาได้

การถ่าย

-ถ่ายปัสสาวะ

หลังการผ่าตัด พยาบาลจะคาสายสวนปัสสาวะไว้ อาจทำให้รู้สึกปวดถ่ายทุกข์ทุกเวลาในช่วงแรก   เนื่องด้วยมีลูกโป่งในกระเพาะปัสสาวะ อาการดังกล่าวข้างต้นจะเริ่มดีขึ้นเองภายใน 2-3 วัน ภายหลังการผ่าตัด

– ถ่ายอุจจาระ

หลังการผ่าตัด เวชจะใส่ผ้าก๊อสไว้แน่นในโพรงช่องคลอด ผ้าก๊อสจะอยู่ที่ด้านหน้าท่อทวารหนัก พร้อมกับจะกดช่องทวารหนัก จะทำให้รู้สึกอยากอึ โดยที่ไม่มีอุจจาระในช่องทวารหนักโดยทั่วไปอาการนี้จะเริ่มดีขึ้นภายใน 1-2 วัน หลังผ่าตัด พร้อมกับอาการจะหายไปเมื่อถอดผ้าก๊อสที่อยู่ในช่องคลอดออก หากต้องการขับถ่ายอุจจาระจะต้องขับถ่ายอุจจาระบนเตียงเท่านั้น พร้อมกับหลังจากการ

– อาการปัสสาวะไม่ได้

หลังจากการถอดสายปัสสาวะออกแล้ว ไม่สามารถปัสสาวะเองได้ ซึ่งโดยส่วนมากแล้ว เกิดในเฉพาะบางรายที่มีอาการบวมของเนื้อเยื่อรอบๆ ของท่อปัสสาวะ จึงทำให้ถ่ายปัสสาวะไม่ได้ เวชจะแก้ไขโดยการใส่สายสวนปัสสาวะต่ออีกประมาณ 1 สัปดาห์ รอจนกว่าเนื้อเยื่อแดนรอบๆ ยุบบวมลง พยาบาลจึงนีดมาถอดสายสวนปัสสาวะซ้ำ หลังจากนั้นจะสามารถปัสสาวะเองได้ตามปกติ

 

 

This entry was posted in ศัลยกรรม and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.